อุบัติเหตุผู้สูงอายุลื่นล้มในห้องน้ำ

อุบัติเหตุผู้สูงอายุลื่นล้มในห้องน้ำ

แนวทางการออกแบบห้องน้ำสำหรับผู้สูงอายุ เพื่อให้ใช้พื้นที่ห้องน้ำได้อย่างปลอดภัย

ห้องน้ำถือว่าเป็นพื้นที่สำคัญของบ้านในขณะเดียวกันก็เป็นพื้นที่เสี่ยงเช่นกัน ที่มักจะทำให้เกิดอุบัติเหตุจากการลื่นล้มมากที่สุดในบ้าน ส่วนใหญ่บริเวณอ่างล้างหน้า และพื้นห้องน้ำ จะเป็นบริเวณที่ก่อให้เกิดอุบัติเหตุได้ง่าย ทำให้เกิดบาดแผลฟกช้ำ กระดูกร้าว กระดูกหัก เป็นต้น หรือมีโอกาสที่จะลื่นล้มศีรษะฟาดกับพื้นและสิ่งของต่างๆ ที่อยู่ในบริเวณห้องน้ำ ซึ่งอาจเป็นอันตรายถึงชีวิตได้

(ข้อมูลสถิติจากกรมควบคุมโรคสำนักโรคไม่ติดต่อ) พบว่าสถิติ 1 ใน 3 ของผู้สูงอายุ ล้มทุกปี โดยเพศหญิงสูงกว่าเพศชาย 1.6 เท่า ล้มและใช้บริการห้องฉุกเฉิน เฉลี่ยวันละ 140 ราย ล้มและเสียชีวิต เฉลี่ยวันละ 2 ราย โดยพื้นที่เสี่ยงที่ทำให้ผู้สูงอายุเกิดอุบัติเหตุได้นั้น เกิดบริเวณนอกบ้าน 65% และภายในบ้าน 31%

ดังนั้นสิ่งที่ต้องระมัดระวังมากสำหรับผู้สูงอายุคือเรื่องการอาบน้ำหรือการใช้พื้นที่ในห้องน้ำ ถือว่าเป็นเรื่องที่สำคัญที่สุดเรื่องหนึ่ง เพราะเหตุการณ์การลื่นล้มในห้องน้ำ มักมีสาเหตุมาจากการอาบน้ำที่เย็นจัดหรือร้อนจัด ทำให้อุณหภูมิในร่างกายของผู้สูงอายุปรับตัวไม่ทัน จึงเกิดอาการหน้ามืด เป็นลม หัวใจเต้นเร็วหรือหัวใจทำงานหนัก เป็นเหตุให้เกิดการลื่นล้มหัวฟาดพื้นในห้องน้ำได้

การออกแบบห้องน้ำจึงเป็นพื้นที่ที่คุณควรคำนึงถึงความปลอดภัย การใช้งานได้อย่างง่ายและสะดวกสบายสำหรับผู้สูงอายุ

  1. ห้องน้ำไม่ควรมีพื้นที่ต่างระดับ หรือธรณีกั้นประตูเพื่อความสะดวกสบายสำหรับผู้สูงอายุที่ใช้รถเข็น
  2. การปูพื้นกระเบื้องควรเลือกใช้กระเบื้องที่ไม่มีความลื่น หรือควรมีแผ่นยางหรือวัสดุกันลื่นภายในห้องน้ำ และควรแยกระหว่างส่วนพื้นเปียกกับส่วนแห้ง
  3. ติดตั้งราวจับในห้องน้ำผู้สูงอายุและราวพยุงตัวเป็นแนวขนานกับพื้น เพื่อรองรับสำหรับการนั่งรถเข็น ซึ่งราวจับในห้องน้ำผู้สูงอายุแต่ละแบบนั้น สามารถช่วยพยุงตัวในอิริยาบถต่างๆ สามารถเลือกติดตั้งใช้งานราวมือจับ เพื่อช่วยพยุงตัวในบริเวณต่างๆ เช่น บริเวณอ่างล้างหน้า และ บริเวณโถสุขภัณฑ์ เพื่อช่วยผ่อนแรงในการลุกนั่ง ขณะทำกิจวัตรได้สะดวกยิ่งขึ้น
  4. มีเก้าอี้นั่งอาบน้ำ เพราะเวลาที่ผู้สูงอายุยืนอาบน้ำไปนานๆ อาจทำให้เมื่อยขา ปวดข้อเข่า หรืออาจหน้ามืดได้ เลยต้องมีอุปกรณ์ที่ช่วยในการอาบน้ำ ให้ผู้สูงอายุอาบน้ำได้อย่างสบายใจไร้กังวล
  5. อ่างล้างหน้า ควรให้อยู่ที่ระดับที่สะดวกสำหรับการนั่งรถเข็นด้วย
  6. ฝักบัวอาบน้ำ ต้องปรับระดับได้และติดตั้งก๊อกแบบก้านโยก เพื่อให้ผู้สูงอายุใช้แรงน้อยที่สุด

MOGEN ขอแนะนำอุปกรณ์สำหรับผู้สูงอายุ

  1. ราวจับในห้องน้ำผู้สูงอายุ ถือว่าเป็นอุปกรณ์ที่สำคัญสำหรับใช้ในการช่วยพยุงตัวของ
    ผู้สูงอายุ หญิงตั้งครรภ์ ผู้พิการ หรือผู้มีโรคประจำตัวเกี่ยวกับอาการแขน-ขาอ่อนแรง ขณะเดิน ยืน หรืออิริยาบทต่างๆ ในพื้นที่ทั่วไป ผนังส่วนต่างๆ ของห้องนอน ห้องน้ำ เพื่อเพิ่มความปลอดภัยในบริเวณต่างๆ ภายในบ้านมากยิ่งขึ้น

    ราวมือจับผู้สูงอายุแบบราวเดี่ยว รุ่น ERS21 ราวมือจับสแตนเลส (ขัดด้าน) คุณภาพสูง ตัวราวมีความแข็งแรง ทนทาน ไม่เป็นสนิม ไม่เป็นเชื้อรา ทดต่อการกัดกร่อน รองรับน้ำหนัก ผู้ใช้งานได้สูงถึง 100 กิโลกรัม

    ราวมือจับผู้สูงอายุแบบราวคู่ (พับได้) รุ่น ERS32 ติดตั้งคร่อมบริเวณโถสุขภัณฑ์ หรือ อ่างล้างหน้าบางรุ่น สามารถพับเก็บเข้าผนังได้ เพื่อเพิ่มพื้นที่อำนวยความสะดวกในห้องน้ำให้มากขึ้น

    การเลือกใช้ราวมือจับ ควรเลือกอุปกรณ์หรือผลิตภัณฑ์ที่มีเครื่องหมาย มอก. และฉลากสินค้า และที่สำคัญคือ ทำมาจากวัสดุอะไร เช่น สแตนเลส หรือ โครเมียม โอกาสเกิดสนิมมีมากน้อยแค่ไหน การเลือก ขนาด ความยาว รูปแบบ ให้เหมาะสมกับการติดตั้งตามจุดต่างๆในบ้าน โดยต้องมีความแข็งแรงทนทาน รับน้ำหนักได้เป็นอย่างดี

  2. เก้าอี้นั่งอาบน้ำพับได้ รุ่น SCU01 ผลิตจากวัสดุอลูมิเนียมคุณภาพดี มีพนักพิง พร้อมที่วางแขนสามารถยกขึ้นได้ ทำให้การอาบน้ำสะดวก สบายและปลอดภัยยิ่งขึ้น

ห้องน้ำเป็นห้องที่มีความสำคัญสำหรับทุกคนในบ้าน การออกแบบการใช้งาน จึงควรออกแบบให้ตอบโจทย์กับสมาชิกทุกคนภายในบ้าน โดยเฉพาะ การออกแบบห้องน้ำสำหรับผู้สูงอายุ และผู้พิการ ควรคำนึงถึงความปลอดภัยเป็นสิ่งสำคัญสิ่งแรกๆ และต้องสามารถใช้งานได้ง่าย สะดวกสบาย

หากต้องการข้อมูลหรือคำแนะนำสอบถามรายละเอียดเพิ่มเพิ่มเติมได้ที่

qr

MOGEN Call Center : 02-789-9980  หรือ 02 1509709-1
Email : Mogen.co.th
Facebook : @mogen.co.th
LINE : @mogen.co.th
Website : https://mogenmore.com/

ico-facebook ico-youtube ico-instagram ico-pinterest ico-line

 

Login

Close ✕

สี

วัสดุ

ประเภท

Case Color

Light Color

เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้ โปรดยอมรับนโยบายคุกกี้ของเราเพื่อประสบการณ์ที่ดีที่สุดของคุณ คุณสามารถเรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับวิธีการปรับการตั้งค่าคุกกี้ของคุณได้ที่นโยบายความเป็นส่วนตัว

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า