สารพันปัญหาของสุขภัณฑ์ต่างๆ ในห้องน้ำ แก้ปัญหาอย่างไรดี

สารพันปัญหาของสุขภัณฑ์ต่างๆ ในห้องน้ำ แก้ปัญหาอย่างไรดี

การเลือกซื้อสุขภัณฑ์ที่มีคุณภาพ ได้มาตรฐานเป็นอีกหนึ่งวิธีที่จะช่วยแก้ไขปัญหา

สุขภัณฑ์

เป็นเรื่องปกติที่เรามักจะเจอข้อผิดพลาดในห้องน้ำของเรา เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดความเสียหายมากเกินไป จนต้องเสียเงินเสียทอง เราจึงควรหมั่นตรวจเช็คอุปกรณ์และสุขภัณฑ์อย่างประจำสม่ำเสมอ คนส่วนใหญ่แล้วมักจะชอบใช้เวลาในห้องน้ำ เพราะได้ความเป็นส่วนตัว ยิ่งถ้าบรรยากาศในห้องน้ำดี สะอาด ยิ่งน่าใช้งาน ในทางตรงกันข้าม หากผนังห้องน้ำของเราเต็มไปด้วยเขื้อรา ก๊อกน้ำก็รั่ว ฝักบัวน้ำก็ไหลเอื่อยๆ ปัญหาจุกจิกเหล่านี้ สร้างความหงุดหงิดรำคาญใจให้กับเราเป็นอย่างมาก เรามาดูปัญหาที่คนส่วนใหญ่พบเจอในห้องน้ำและวิธีแก้ปัญหาเหล่านั้นกัน

ปัญหาที่มักพบเจอในห้องน้ำ

  1. ส้วมตัน
    เป็นปัญหาของทุกบ้านที่ต้องเจอ ท่อตัน ส้วมตัน ที่เกิดจากผงฝุ่นที่จับตัวกันนานๆ เศษผม กระดาษทิชชู่ หรือสิ่งปฏิกูลต่างๆ เราขอไม่ลงรายละเอียดมากในหัวข้อนี้ แต่เราจะเสนอวิธีป้องกันไม่ให้ส้วมเกิดการอุดตัน

    วิธีแก้

    • สู้ด้วยแรงดันน้ำ – โดยการรอให้น้ำในชักโครกลดระดับลงมาให้มากที่สุด จากนั้น ค่อยนำน้ำถังใหญ่ประมาณ 15 ลิตร เทลงไปในชักโครกด้วยการยกถังน้ำให้สูงและปล่อยน้ำลงไป เพื่อให้เกิดแรงดันผลักสิ่งปฏิกูลลงไป
    • ราดด้วยน้ำร้อน – นำน้ำร้อนที่ไม่ต้องถึงกับเดือดปุดๆ ประมาณ 1 แกลลอน เพราะถ้าน้ำร้อนมากเกินไปอาจจะทำให้โถสุขภัณฑ์แตกร้าวได้ จากนั้นค่อยเทลงในชักโครก และทิ้งไว้ 2-3 นาที และลองกดชักโครกดูอีกที การใช้น้ำร้อนนี้เหมาะกับกรณีที่การอุดตันเกิดจากคราบไคลหรือคราบมันเกาะตัว
    • ใช้น้ำยาล้างจานหรือสบู่เหลว – บีบน้ำยาล้างจานลงในชักโครก และทิ้งไว้ประมาณ 20-30 นาที หลังจากนั้นให้นำน้ำร้อนเทตามลงไปในชักโครก และลองกดชักโครก สิ่งอุดตันต่างๆ จะค่อยๆ ไหลลงไป
  2. อ่างล้างหน้าอุดตัน
    สาเหตุของการอุดตันของอ่างล้างหน้า เช่น เส้นผม สิ่งสกปรกต่างๆ เมื่อเราใช้งานไปนานๆ และไม่ได้มีการตรวจเช็คหรือทำการซ่อมบำรุง ปัญหาท่ออุดตันจึงเกิดขึ้น

    วิธีแก้ 

    • น้ำส้มสายชูและเบคกิ้งโซดา – ลองเทเบคกิ้งโซดาประมาณครึ่งถ้วยตวงลงไปในท่อแล้วตาม ด้วยน้ำส้มสายชูอีกครึ่งถ้วยตวง ปล่อยทิ้งไว้สัก 5-10 นาที แล้วค่อยนำน้ำร้อนมาราดลงไปในท่ออีกครั้ง
    • น้ำยาฟอกผ้าขาว – น้ำยาฟอกผ้าขาวหรือที่เราเรียกกันว่า “ไฮเตอร์” ให้เทน้ำยาฟอกผ้าขาวลงไปในท่อน้ำที่อุดตันประมาณ 1 ถ้วยตวง ทิ้งไว้ 10 นาที เปิดน้ำให้ไหลลงไปในท่อให้สังเกตดู หากว่าน้ำในท่อค่อยๆ ลดระดับลง แสดงว่าสิ่งอุดตันนั้นได้หลุดออกไปแล้ว
    • น้ำหมักชีวภาพ – สามารถหาซื้อน้ำหมักได้ตามร้านที่ขายของเกี่ยวกับการทำความสะอาดท่อ ในน้ำหมักมีฤทธิ์เป็นกรดอ่อนๆ เมื่อเราเทน้ำหมักลงไปในท่อที่อุดตันและทิ้งไว้ 15 นาที ตัวกรดในน้ำหมักจะไปกัดกร่อนสิ่งอุดตันในท่อ โดยที่ไม่ทำลายท่อน้ำ
  3. ก๊อกน้ำหยด
    ปัญหาเรื่องก๊อกน้ำหยดเป็นเรื่องที่น่ารำคาญของใครหลายๆ คน บางบ้านปล่อยให้น้ำหยดอยู่แบบนั้นโดยไม่แก้ไข ปัญหาที่จะตามอีกอย่างก็คือค่าน้ำที่เพิ่มขึ้น อาจจะเพิ่มขึ้นไม่กี่บาทแต่ถ้าปล่อยไว้เป็นเดือน เป็นปี รวมๆ แล้วก็เยอะอยู่ สาเหตุส่วนใหญ่มาจาก วาล์วหมุนเปิด-ปิด มีคราบหินปูนเกาะ ซีลยางเสื่อม การรั่วซึมบริเวณจุดเชื่อมต่อสายส่งน้ำดี การกัดกร่อนที่เกิดขึ้นภายใน ความผิดปกติของก๊อกน้ำ

    ปัญหาเหล่านี้สามารถเเก้ไขด้วยตัวเองได้ ด้วยวิธีการดังนี้

    • ตรวจสอบให้แน่ใจถึงบริเวณที่มีการรั่ว – วิธีสังเกต ให้ดูตรงบริเวณที่น้ำหยดว่าใช่รอยของข้อต่อก๊อกน้ำหรือไม่ ถ้าใช่ให้ทำการปิดวาล์วน้ำ โดยเลือกปิดเฉพาะวาล์วที่จ่ายน้ำมายังก๊อกเท่านั้น
    • หมุนก๊อกออกจากกัน – หลังจากตรวจสอบรอยรั่วซึมของก๊อกน้ำแล้ว ให้นำเศษผ้ามาหุ้มบริเวณหัวก๊อก และให้ใช้ประเเจหรือสกรูมาไขเพื่อคลายหัวก๊อก
    • สังเกตคราบหินปูน – เมื่อไขก๊อกน้ำออกมาแล้ว ให้ยกก้านจับแยกออกมา ให้สังเกตภายในว่ามีคราบหินปูนเกาะอยู่ ให้ทำความสะอาดโดยการขัดคราบหินปูนเหล่านั้น
    • ตรวจสอบยางเสื่อมสภาพหรือไม่ – ส่วนใหญ่แล้วการหยดของก๊อกน้ำมักจะเกิดจากยางกันรั่วเสื่อมสภาพ ให้เปลี่ยนยางกันรั่วอันใหม่เข้าไปแทน และใส่อุปกรณ์ทุกอย่างกลับไปตามเดิม เท่านี้ก็เรียบร้อย
  4. ปัญหาหัวฝักบัวหยด
    สาเหตุของฝักบัวหยดมักจะเกิดจาก คราบหินปูนที่เกาะที่ฝักบัว วาล์วควบคุมน้ำเสื่อมสภาพ หรือแรงดันน้ำค้างอยู่ในฝักบัว การปล่อยให้หัวฝักบัวมีน้ำหยดตลอดเวลานอกจากจะเปลืองค่าน้ำแล้ว มันยังทำให้ห้องน้ำมีความชื้นและก่อให้เกิดเชื้อราขึ้นได้

    วิธีแก้

    • วิธีขจัดคราบหินปูน – ให้ถอดหัวฝักบัวออกมาทำความสะอาดด้วยแปรงสีฟัน โดยใช้ยาสีฟันหรือน้ำส้มสายชูมาขัดบริเวณที่มีคราบหินปูน และเปิดน้ำฝักบัวเพื่อไล่สิ่งสกปรกออกอีกครั้ง นอกจากจะได้ฝักบัวใหม่กิ๊งแล้ว การไหลของน้ำยังดีขึ้นอีกด้วย
    • เปลี่ยนวาล์วน้ำเมื่อถึงอายุการใช้งาน – ถ้าพบว่าวาล์วน้ำเสื่อมสภาพควรเปลี่ยนทันที สามารถ เปลี่ยนได้เองง่ายๆ ด้วยวิธีดังต่อไปนี้
      ปิดวาล์วจ่ายน้ำ
      ถอดวาล์วที่เสื่อมสภาพออก
      ติดตั้งวาล์วใหม่และพันด้วยเทปประปาที่บริเวณเกลียวด้านหน้าและหลัง
  5. ก้านชักโครกเสียหรือหัก
    ปัญหานี้อาจเกิดขึ้นได้เมื่อได้ใช้งานสุขภัณฑ์ไปสักระยะ กดไม่ลงบ้าง หรือกดไปแล้วน้ำไม่ไหลบ้าง หรือก้านชักโครกหักบ้างเรามีวิธีแก้ไขง่ายๆ ดังนี้

    วิธีแก้

    •   ทำความสะอาดก้านชักโครก เพราะตรงตัวก้านอาจจะมีเศษฝุ่น ผง สะสมอยู่ ทำให้เกิดปัญหาในการใช้ก้านชักโครก

ปัญหาสุขภัณฑ์ในห้องน้ำชำรุดเป็นเรื่องที่น่ารำคาญใจ หากยิ่งปล่อยไว้นานความเสียหายก็จะมากขึ้น เมื่อพบปัญหาควรรีบแก้ไขในทันที หากวิธีทั้งหมดที่กล่าวมา คุณได้ทำตามแล้วแต่ยังมีปัญหาเช่นเดิม ถึงครานี้อาจจะต้องพึ่งมือช่างผู้เชี่ยวชาญมาช่วยดูและแก้ไขให้ และแนะนำให้เลือกซื้ออุปกรณ์สำหรับห้องน้ำที่มีคุณภาพ มีการรับประกัน เพื่อจะได้ใช้งานไปได้นานๆ อย่างเช่น เครื่องสุขภัณฑ์ของ Mogen นอกจากเราจะมีสุขภัณฑ์ เฟอร์นิเจอร์ในห้องน้ำ อุปกรณ์สำหรับผู้สูงอายุ แล้ว เรายังมีทีมช่างผู้เชี่ยวชาญที่จะช่วยคุณแก้ปัญหาต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นกดชักโครกไม่ลง น้ำชักโครกไหลไม่หยุด ฯลฯ คุณจะหมดกังวลเรื่องปัญหาจุกจิกต่างๆ เหล่านี้ไปได้เลย

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเพิ่มเติมได้ที่
https://mogenmore.com/

qr

02-789-9980

0 2150 9709-13

ico-facebook ico-youtube ico-instagram ico-pinterest ico-line

Login

Close ✕

สี

วัสดุ

ประเภท

Case Color

Light Color

เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้ โปรดยอมรับนโยบายคุกกี้ของเราเพื่อประสบการณ์ที่ดีที่สุดของคุณ คุณสามารถเรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับวิธีการปรับการตั้งค่าคุกกี้ของคุณได้ที่นโยบายความเป็นส่วนตัว

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า