6 เทคนิคการตกแต่งห้องน้ำผู้สูงอายุ ปลอดภัย ไร้กังวล

6 เทคนิคการตกแต่งห้องน้ำผู้สูงอายุ ปลอดภัย ไร้กังวล

องค์ประกอบของ “ห้องน้ำผู้สูงอายุ” ที่ปลอดภัย
รวมถึงเทคนิคการตกแต่งห้องน้ำให้เหมาะสมกับการใช้งานของผู้สูงอายุ

ห้องน้ำผู้สูงอายุ

รู้หรือไม่? “ทุกๆ ปีมีผู้สูงอายุ 1 ใน 3 ราย เคยมีประสบการณ์การลื่นล้มจากสาเหตุของพื้นลื่นๆ ในห้องน้ำ” และมีจำนวน 25%ในผู้สูงอายุกลุ่มนี้เคยผ่านเหตุการณ์ที่ว่ามามากกว่า 1 ครั้ง!!! ขอบคุณข้อมูลจากโรงพยาบาลพญาไท 3 ที่มา 

หากคุณมีผู้สูงอายุอาศัยอยู่ในบ้าน เราเชื่อว่าเรื่องของความปลอดภัยน่าจะเป็นสิ่งที่คุณให้ความสำคัญมากที่สุด เพราะความเสื่อมถอยของร่างกายผู้สูงอายุ ไม่ว่าจะเป็นโรคประจำตัวต่างๆ หรือการเคลื่อนตัวที่ไม่คล่องตัวเช่นเคย ทำให้ทุกๆ การใช้ชีวิต หรือที่อยู่อาศัย แม้กระทั่ง “ห้องน้ำผู้สูงอายุ” จะต้องถูกคิดมาแล้วว่าจะช่วยอำนวยความสะดวกและความปลอดภัย

เพราะห้องน้ำคือสถานที่ที่มีความชื้นและเปียกน้ำอยู่เป็นประจำ ทำให้พื้นมีความลื่นและอาจจะก่อให้เกิดอันตรายได้ทุกเมื่อ ซึ่งจุดอันตรายในห้องน้ำมิได้เกิดจากความลื่นแต่เพียงอย่างเดียว ฉะนั้นการออกแบบ ห้องน้ำผู้สูงอายุ จึงมีรายละเอียดที่คุณควรให้ความสำคัญอยู่หลายประการ ซึ่งในบทความนี้ Mogen More จะมีเทคนิคการตกแต่งห้องน้ำสำหรับผู้สูงอายุ ที่ทั้งปลอดภัยถูกสุขอนามัยและถูกใจอย่างแน่นอน

องค์ประกอบหลักของ “ห้องน้ำผู้สูงอายุ” ที่ดีและปลอดภัยมีอะไรบ้าง?

  • ขนาดของห้องน้ำที่เหมาะสมคือ ไม่ควรมีขนาดเล็กกว่า 1.5 x 2 เมตร : หรือถ้าจะเพิ่มขนาดให้ใหญ่กว่าก็สามารถทำได้ แต่ไม่ควรใหญ่มากไป เพราะในกรณีที่ผู้สูงอายุในบ้านของคุณ ไม่ได้ใช้วีลแชร์ก็อาจจะไปสร้างความลำบากในการเดินที่เพิ่มมากขึ้นในห้องน้ำนั่นเอง แต่ถ้าหากผู้สูงอายุในบ้านของคุณนั้น ใช้วีลแชร์ในการเข้าทำธุระใดๆ ในห้องน้ำแล้ว จะสร้างให้ใหญ่ขึ้นเพื่อให้วีลแชร์สามารถเข็นหรือหมุนกลับตัวได้สะดวกก็สามารถทำได้
  • ประตู “ห้องน้ำผู้สูงอายุ” ควรใช้แบบบานเลื่อนและมีขนาด 90 เซ็นติเมตร : การเลือกใช้ประตูแบบบานเลื่อนนั้น นอกจากจะช่วยอำนวยความสะดวกในการเปิด-ปิดแก่ผู้สูงอายุแล้ว ในกรณีที่เกิดอุบัติขึ้นในห้องน้ำ ถ้าเป็นประตูที่ผลักเข้าออกแบบลูกบิดตามปกติ หากมีผู้สูงอายุนอนขวางประตูอยู่ บุคคลที่อยู่ข้างนอกอาจจะเข้าไปช่วยเหลือได้ยากขึ้นนั่นเอง
    ส่วนขนาดความกว้างของประตูบานเลื่อนนั้น ควรมีขนาด 90 เซ็นติเมตรนั้น เพื่อที่จะเผื่อพื้นที่ในการเข็นรถวีลแชร์เข้าออกได้สะดวกมากขึ้น และเพื่อความปลอดภัยที่คุณจะมั่นใจได้มากขึ้น คุณควรมีกุญแจสำรองเก็บไว้ให้ใกล้กับบริเวณห้องน้ำ เพื่อให้คนภายนอกสามารถเข้าไปช่วยเหลือได้เร็วขึ้นในกรณีที่ห้องน้ำล็อกอยู่
  • ห้องน้ำผู้สูงอายุ” ควรแยกโซนเปียกและโซนแห้ง : โดยปกติแล้วห้องน้ำที่ถูก สุขลักษณะคือห้องน้ำที่แยกโซนเปียกกับโซนแห้งไว้ ด้วยวัตถุประสงค์หลักๆ คือ 1. เพื่อความง่ายในการทำความสะอาดและการดูแลรักษา 2. เพื่อความปลอดภัยของผู้ที่ใช้ห้องน้ำ ไม่ให้ลื่นบนพื้นที่เปียกขณะเดินซึ่งหลายบ้านอาจจะเลือกวิธีการทำขอบปูนกั้น รวมถึงห้องพักและคอนโดหลายๆ ที่ ก็มักจะนิยมใช้วิธีนี้ แต่ข้อเสียของการทำขอบปูนกั้นนี้ก็อาจจะก่อให้เกิดอุบัติเหตุได้เช่นกัน ฉะนั้นสำหรับการทำ ห้องน้ำผู้สูงอายุ จึงควรเปลี่ยนพื้นห้องน้ำให้ลาดเอียงลงเล็กน้อยในโซนพื้นที่ที่มีการเปียกน้ำอยู่บ่อยครั้ง เพื่อให้น้ำไหลลงสู่ท่อระบายและสามารถแห้งได้เร็วมากขึ้น นอกจากนั้น คุณยังสามารถเพิ่มความปลอดภัยด้วยการติดตั้งอุปกรณ์ราวจับ หรือแผ่นกันลื่นตามจุดทางเดินต่างๆ ได้อีกด้วย
  • โถสุขภัณฑ์ควรสูงจากพื้น 17 นิ้ว หรือประมาณ 43-45 เซ็นติเมตร : ซึ่งเป็นความสูงที่เป็นมาตราฐานสำหรับชักโครกที่เหมาะสมต่อการลุกนั่ง และที่ถูกสุขลักษณะในขับถ่าย และสำหรับ ห้องน้ำผู้สูงอายุ นอกจากระดับความสูงที่ถูกสุขลักษณะแล้ว ก็ควรใช้ร่วมกับราวทรงตัวในตำแหน่งข้างโถสุขภัณฑ์ที่มีความสูงระดับ 60-75 เซ็นติเมตร
  • ควรมีที่นั่งสำหรับอาบน้ำและฝักบัวก็ควรสามารถปรับระดับขึ้นลงได้ ตามการใช้งาน : สำหรับผู้สูงอายุที่บางคนเริ่มลำบากในการยืนนานๆ “ห้องน้ำผู้สูงอายุ” ก็ควรมีที่นั่งสำหรับอาบน้ำ โดยเลือกขนาดความสูงของเก้าอี้ประมาณ 40-50 เซ็นติเมตร ควรมีที่วางแขนสำหรับพยุงผู้สูงอายุเวลาลุกหรือนั่ง ส่วนขาเก้าอี้ก็ควรติดกันลื่น เพื่อไม่ให้เก้าอี้ไถลออกเวลานั่งหรือยืนขึ้น

เมื่อทราบถึงองค์ประกอบสำคัญของความปลอดภัยแล้ว ต่อก็จะเป็นในส่วนของเทคนิคดีๆ ในการตกแต่งห้องน้ำให้สวยถูกใจและเหมาะกับการใช้งานเพิ่มเติมกันดีกว่า

6 เทคนิคการตกแต่ง “ห้องน้ำผู้สูงอายุ” ให้ปลอดภัยและสวยถูกใจไร้กังวล

  1. ควรเลือกสีผนังกับพื้นห้องน้ำที่ตัดกัน : เพราะผู้สูงอายุมักเริ่มมีปัญหาเกี่ยวกับการมองเห็น ฉะนั้นเพื่อให้ผู้สูงอายุสามารถแยกความแตกต่างระหว่างพื้นกับผนังได้ง่าย การเลือกสีกระเบื้องและสีของพื้นที่ตัดอย่างชัดเจนจะช่วยให้ผู้สูงอายุแยกแต่ละพื้นที่ได้อย่างชัดเจน
  2. กระเบื้องที่ใช้ควรเลือกแบบแผ่นเล็กและมีพื้นผิวที่ผิวหยาบ : นอกจากการทำพื้นห้องน้ำผู้สูงอายุ ให้มีโซนเปียกและโซนแห้งแล้ว การเลือกพื้นกระเบื้องที่มีขนาดเล็กเพราะร่องยาแนวของกระเบื้องแผ่นเล็กจะมีแรงเสียดทานในการสัมผัสและปลอดภัยมากขึ้น
    ส่วนการเลือกกระเบื้องที่มีผิวหยาบก็เป็นอีกส่วนหนึ่งที่ช่วยให้พื้นมีความลื่นน้อยลงได้เช่นกัน โดยคุณต้องเลือกกระเบื้องที่ค่าความฝืดอยู่ที่ R10 ขึ้นไป รวมถึงการเลือกสีกระเบื้องที่มีความแตกต่างจากผนังและสีของสุขภัณฑ์อย่างชัดเจนเช่นกัน เพื่อช่วยในเรื่องของการมองเห็นของผู้สูงอายุเวลาใช้งานในห้องน้ำ
  3. ลือกสุขภัณฑ์ที่อออกแบบมาเพื่อให้เอื้อต่อการใช้งานของผู้สูงอายุ : อาทิการเลือกโถสุขภัณฑ์แบบคันโยกอยู่ด้านหน้าหรือด้านข้างสุขภัณฑ์ เพื่อความสะดวกในการกดชำระ หรือถ้าคุณมีงบประมาณที่เยอะหน่อย อาจจะเลือกแบบมีเซ็นเซอร์ที่สามารถกดชักโครกเองโดยอัตโนมัติก็จะช่วยลดภาระของผู้สูงอายุในบ้านของคุณได้เป็นอย่างดี
    • สายฉีดชำระ ควรติดตั้งไว้ข้างลำตัว (ข้างโถสุขภัณฑ์)
    • เลือกใช้ก๊อกน้ำแบบก้านปัด (ขึ้น-ลง หรือ ซ้าย-ขวา) เพราะแบบก้านปัดช่วย ประหยัดแรงในการเปิดได้มากกว่าก๊อกแบบหมุน
    • เลือกอ่างล้างหน้าที่ออกแบบมีส่วนโค้งด้านหน้า นอกจากรูปทรงนี้จะมีความแข็งแรงมากพอที่จะรับน้ำหนักการพยุงตัวหรือเท้าแขนของผู้สูงอายุได้แล้ว ส่วนเว้าตรงพื้นที่ใต้อ่างยังช่วยสามารถให้รถเข็นวีลแชร์เข้าและใช้งานตอนที่ผู้สูงอายุใช้งานได้สะดวกอีกด้วย
  4. ติดตั้งราวจับในห้องน้ำผู้สูงอายุช่วยพยุงทุกจุดการใช้งานใน “ห้องน้ำผู้สูงอายุ” : เพราะผู้สูงอายุนั้นเรี่ยวแรงในการลุกนั่งเริ่มอ่อนแอลงทุกที การติดตั้งราวจับช่วยพยุงเพื่อช่วยให้ผู้สูงอายุสามารถทรงตัวได้ในในขณะยืน เดินหรือนั่ง ย่อมดีกว่า 
    โดยตำแหน่งที่ติดตั้งราวจับ ควรมีความสูงประมาณ 60 – 75 เซ็นติเมตร ตามจุดที่ใช้งาน เช่น ข้างชักโครก อ่างล่างหน้า บริเวณที่อาบน้ำ หรือตามผนังเพื่อช่วยให้ผู้สูงอายุจับและพยุงตัวได้ในขณะเดิน ที่สำคัญควรเลือกราวจับควรมีรูปร่างโค้งมน และด้ามจับต้องมีขนาดที่พอดีเพื่อจับได้สะดวก
  5. เลือกหลอดไฟสีขาวเพื่อเพิ่มแสงสว่างใน “ห้องน้ำผู้สูงอายุ” : เพราะความสว่างจะช่วยในเรื่องการมองเห็น หยิบจับสิ่งของในห้องน้ำได้สะดวก ซึ่งแสงจากหลอดไฟสีขาวจึงเป็นตัวเลือกที่ดีกว่าแสงสีอื่นๆ
    นอกจากนั้น การปรับสภาพแวดล้อมในห้องน้ำให้โล่ง โปร่งระบายอากาศได้ดีและมีช่องรับแสงจากธรรมชาติด้วย ก็จะยิ่งช่วยในเรื่องของสุขอนามัยที่ดี การหยิบจับสิ่งของและการใช้งานในห้องน้ำได้สะดวกยิ่งขึ้นอย่างแน่นอน
  6. ติดตั้งปุ่มฉุกเฉินไว้ใน “ห้องน้ำผู้สูงอายุ” : ในหลายประเทศที่เข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ เช่นญี่ปุ่น สหรัฐฯ เยอรมนี ฝรั่งเศส อิตาลี ออสเตรเลีย ฯลฯ ส่วนใหญ่จะมีนวัตกรรมใหม่ๆ มาเพื่อช่วยเหลือผู้สูงอายุ โดยเฉพาะในห้องน้ำที่นิยมติดตั้งปุ่มฉุกเฉินไว้ เพราะเมื่อผู้สูงอายุเกิดอุบัติเหตุ หรือต้องการความช่วยเหลือจากคนภายนอก ก็สามารถกดปุ่มนี้ได้ทันที

ฉะนั้น สำหรับประเทศไทยที่นับว่ากำลังเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุอย่างเต็มตัวแล้ว ก็ไม่ควรมองข้ามเรื่องการติดตั้งปุ่มฉุกเฉินใน ห้องน้ำผู้สูงอายุ โดยเลือกตำแหน่งการติดตั้งปุ่มฉุกเฉินหรือสัญญาณฉุกเฉินในบริเวณที่ใช้งานบ่อยๆ เช่น บริเวณโถสุขภัณฑ์ หรือบริเวณที่อาบน้ำ ซึ่งต้องคำนวณตำแหน่งการติดตั้งให้ผู้สูงอายุสามารถเอื้อมถึงได้ด้วย

นอกจากทั้งหมดที่เราได้กล่าวมา ก็ยังมีสิ่งสำคัญอีกประการที่ช่วยทำให้ห้องน้ำสำหรับผู้สูงอายุปลอดภัยทุกครั้งที่ใช้งาน นั่นก็คือ การรักษาความสะอาดทั้งบริเวณของพื้นกระเบื้อง, โถสุขภัณฑ์ หรืออุปกรณ์ต่างๆ ในห้องน้ำ เพราะนอกจากเรื่องของความปลอดภัยแล้ว ยังช่วยในเรื่องสุขอนามัยของครอบครัวคุณอีกด้วย

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเพิ่มเติมได้ที่
https://mogenmore.com/

qr

02-789-9980

0 2150 9709-13

ico-facebook ico-youtube ico-instagram ico-pinterest ico-line

 

Login

Close ✕

สี

วัสดุ

ประเภท

Case Color

Light Color

เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้ โปรดยอมรับนโยบายคุกกี้ของเราเพื่อประสบการณ์ที่ดีที่สุดของคุณ คุณสามารถเรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับวิธีการปรับการตั้งค่าคุกกี้ของคุณได้ที่นโยบายความเป็นส่วนตัว

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า