ค่าใช้จ่ายที่ต้องคำนึงเมื่อต้องรีโนเวทห้องน้ำ

ค่าใช้จ่ายที่ต้องคำนึงเมื่อต้องรีโนเวทห้องน้ำ

การวางแผนการรีโนเวทห้องน้ำ

การวางแผนการรีโนเวทห้องน้ำ

เวลาเปลี่ยน คนเปลี่ยน บ้านก็เปลี่ยน ทุกสิ่งบนโลกไม่มีอะไรที่สามารถคงทนถาวร สวยงามตลอดเวลา ยิ่งถ้าพูดถึงบ้านแล้ว เป็นสิ่งปลูกสร้างที่ป้องกันเราจากภัยธรรมชาติ ทั้งแดด ทั้งลม ทั้งฝุนและฝุ่นควัน มันย่อมมีความเสื่อมโทรมเกิดขึ้นเป็นธรรมดา ส่วนที่มักจะเสื่อมโทรมก่อนใครเพื่อน นั่นก็คือ ห้องน้ำ ทั้งการใช้งานจากสมาชิกในบ้าน ทั้งไว้รับแขกที่มาบ้าน หากห้องน้ำดูเสื่อมโทรม ไม่น่าใช้งาน นอกจาก จะไม่สามารถสร้างความประทับใจให้กับแขกที่มาบ้านแล้ว มันยังสามารส่งผลต่อสภาพจิตใจของผู้อยู่อาศัยเองด้วยเช่นกัน วันนี้ โมเก้น มาช่วยเยียวยาจิตใจของคนรักห้องน้ำ หากเราอยากจะรีโนเวทห้องน้ำ ต้องเตรียมตัวและเตรียมค่าใช้จ่ายอย่างไรบ้าง

ห้องน้ำเป็นพื้นที่โปรดปรานและเป็นพื้นที่ส่วนตัวที่ใครหลายๆ คนชอบมาก ปริมาณการใช้ห้องน้ำในแต่ละวันของแต่ละบ้าน เชื่อว่า เดินเข้า-ออก ห้องน้ำมากกว่าห้องครัว ในเมื่อเราใช้ห้องน้ำกันบ่อยขนาดนี้ แน่นอนว่ามันต้องมีความเสื่อมโทรมเกิดขึ้น ใครที่กำลังมีความคิดอยากจะรีโนเวทห้องน้ำ ให้ออกมาดูน่าใช้งาน และเป็นสไตล์ที่เราชอบ จะต้องมีปัจจัยอื่นๆ ที่เราไม่ควรมองข้าม การรีโนเวทบ้านเฉพาะจุด อาจทำให้ยากกว่าการรีโนเวทบ้านทั้งหลัง เพราะต้องทำอย่างไรก็ได้ ให้ห้องน้ำออกมาสวยตามสไตล์ที่ชอบ และต้องไม่ขัดกับภาพรวมดีไซน์ของบ้านทั้งหมดด้วย

โครงสร้างบ้าน เป็นเรื่องแรกที่ควรรู้ก่อนการรีโนเวทห้องน้ำ เราต้องรู้ก่อนว่าโครงสร้างบ้านของเราเป็นแบบไหน ข้อจำกัดมีอะไรบ้าง และมีอะไรที่ต้องระมัดระวังเป็นพิเศษในการรีโนเวทห้องน้ำ หากเราไม่สำรวจโครงสร้างบ้านก่อนรีโนเวท อาจเกิดปัญหาตามมาภายหลัง และอาจทำให้ส่วนอื่นๆ ของบ้านเสียหายไปด้วย

โครงสร้างบ้านหลักๆ จะมีอยู่ 3 แบบด้วยกัน

  1. บ้านก่ออิฐฉาบปูน (ระบบเสาคาน) – โครงสร้างบ้านแบบก่ออิฐฉาบปูน เป็นระบบที่มีความยืดหยุ่นในการรีโนเวทมากที่สุด โครงสร้างบ้านแบบนี้จะใช้เสา-คาน ในการรับน้ำหนักโครงสร้างทั้งหมด ตัวผนังไม่ได้ใช้เพื่อรองรับน้ำหนัก การจะทุบผนังเพื่อขยายห้องย่อมทำได้สำหรับบ้านก่ออิฐฉาบปูนแบบนี้

    ลำดับต่อไปที่จะต้องดูคือ “พื้นห้องน้ำ” พื้นห้องน้ำมักจะถูกออกแบบให้เป็นพื้น “หล่อในที่” คือ การหล่อวัตถุอย่างหนึ่งขึ้นมา โดยการใช้คอนกรีตเทแล้วรอให้แห้ง พื้นหล่อแบบนี้ มีโอกาสรั่วซึมได้น้อยกว่าการทำพื้นแบบอื่นๆ

  2. บ้าน Precest หรือ แผ่นพื้นสำเร็จรูป – การปูพื้นด้วยแผ่นสำเร็จรูปนั้น ตัวผนังบ้านจะถูกออกแบบมาเพื่อให้รองรับน้ำหนีกโครงสร้างของบ้าน ดังนั้น การที่จะทุบเพื่อขยายห้องนั้น เราไม่แนะนำให้ทำ เพราะจะทำให้มีปัญหากับการรับน้ำหนักโครงสร้าง และอาจก่อให้เกิดอันตรายกับผู้อยู่อาศัย บ้านประเภทนี้ หากอยากตกแต่งไม่น่าจะมีปัญหา แต่หากมองไปถึงการทุบเพื่อขยายห้องนั้น ไม่ควรทำ

  3. บ้านสำเร็จรูป หรือ Knockdown – ส่วนใหญ่บ้านสำเร็จรูปจะถูกก่อสร้างเสร็จมาตั้งแต่ที่โรงงาน ที่เหลือแค่เพียงนำมาประกอบหน้างานหรือตรงพื้นที่ๆ ต้องการตั้งบ้านสำเร็จรูป ระบบ โครงสร้างต่างๆ มักจะถูกออกแบบมาตั้งแต่ที่โรงงานแล้วเช่นกัน เรื่องการรีโนเวท หรือเปลี่ยนแปลงกับบ้านประเภทนี้ ทำได้ยากกว่า 2 ประเภทที่กล่าวมา ยกเว้นเรื่อง การตกแต่งภายใน การเปลี่ยยสุขภัณฑ์ต่างๆ สามารถทำได้

การรีโนเวทห้องน้ำ เพื่อให้ทุกอย่างเป็นไปตามระบบ ขั้นตอนต่างๆ เราจำเป็นต้องมีการวางแผนการรีโนเวทห้องน้ำ เพื่อให้ทุกคนเข้าใจตรงกัน และเป็นไปตามแผนนั้น โดยมีสิ่งที่ต้องคำนึงดังนี

  1. โครงสร้างเดิมก่อนรีโนเวทห้องน้ำ
    เป็นการดูโครงสร้างบ้าน (ที่อธิบายไว้ข้างบน) บ้านเรามีโครงสร้างบ้านแบบไหน ถ้าจะรีโนเวทห้องน้ำ ส่งผลกระทบต่อส่วนอื่นๆ ในบ้านหรือไม่ เมื่อดูแล้วว่า สามารถทำได้ ขั้นตอนต่อไปคือ เช็คว่า มีอะไรในห้องน้ำที่ชำรุด เสียหายบ้าง เช่น ก๊อกน้ำ กระเบื้อง โถสุขภัณฑ์ ฝักบัว หลังเช็คลิสต่างๆ เรียบร้อย ก็ทำการวัดขนาดห้องน้ำ

  2. ระบบน้ำ
    ระบบของห้องน้ำต้องดี การระบายน้ำตามจุดต่างๆ ดีหรือไม่ หากพบสิ่งผิดปกติ ควรเรียกช่างมาซ่อมก่อนการรีโนเวทห้องน้ำ ถ้าซ่อมไม่ไหว แนะนำให้รื้อทั้งหมดออกและเดินท่อใหม่เลยจะดีกว่า

  3. หา Reference ให้ดี ตอบโจทย์การใช้งาน และตอบโจทย์ดีไซน์ของเรา
    เมื่อสำรวจโครงสร้างบ้านแล้ว ปรับปรุงระบบน้ำให้ใช้ได้อย่างปกติแล้ว ขั้นตอนต่อไปคือ แบบห้องน้ำในฝันของเรา พื้นที่ขนาดนี้เพียงพอต่อแบบห้องน้ำของเราหรือไม่ หากดูแล้วว่าน่าจะพอ ก็เริ่มลงมือได้เลย

  4. สิ่งสำคัญที่สุดคือ “งบประมาณ”
    หลายคนที่รีโนเวทบ้าน รีโนเวทนห้องน้ำ โดยไม่มีการวางแผนอะไรใดๆ รวมถึงไม่ตั้งงบประมาณในการรีโนเวท เคสแบบนี้คุณน่าจะเคยหรือได้ยินเพื่อนๆ บ่นกันมาบ้างว่า “แต่งบ้านแต่งไปแต่งมาจนจะจัดงานแต่งงานได้อีกงาน” คำพูดหรือประโยคประมาณนี้ มักจะเกิดจากการไม่วางแผน ไม่กำหนดงบประมาณ สำหรับใครที่กำลังอ่านบทความนี้อยู่ และอยากรีโนเวทห้องน้ำ ลิสออกมาเป็นข้อๆ เลยว่า
    • ต้องเปลี่ยนอะไรบ้าง เช่น พื้นห้องน้ำ อ่างล้างหน้า ฝักบัว ฯลฯ
    • โครงสร้างบ้านสามารถรีโนเวทห้องน้ำได้ใช่หรือไม่ ต้องเตรียมงบสำหรับประเมินโครง สร้างบ้านด้วยหรือไม่
    • ต้องซ่อมอะไรบ้าง เช่น ท่อส่งน้ำ ซ่อมได้หรือเปลี่ยนดี?
    • ค่าจ้างช่างประมาณการเท่าไหร่
    • งบประมาณในการซื้อเครื่องสุขภัณฑ์ ตั้งไว้เท่าไหร
    • แบบหรือ Reference ห้องน้ำที่ชอบ อะไรลดได้บ้าง อะไรที่อยากเหมือนในแบบบ้าง
    • โถสุขภัณฑ์ ถ้าต้องเปลี่ยน มีงบหรือไม่

ก่อนปิดท้ายบทความนี้ ขอทิ้งเทคนิคการเลือกโถสุขภัณฑ์สำหรับคนที่ต้องการจะซื้อหรือต้องการรีโนเวทห้องน้ำ จะได้ทราบก่อนการตัดสินใจเลือกซื้อ ซึ่งโถสุขภัณฑ์มี 2 แบบ คือ แบบเดินท่อใต้พื้น และแบบเดินท่อติดผนัง

  1. แบบเดินท่อใต้พื้น สิ่งที่ต้องระวังคือ ระยะระหว่างท่อกับผนัง ปกติควรจะอยู่ที่ 30.5 ซม. หากมีการรีโนเวทแล้ว มีการทำผนังฝั่งด้านหลังสุขภัณฑ์ให้หนาขึ้น อาจส่งผลต่อระยะระหว่างท่อกับผนังได้

  2. แบบเดินท่อติดผนัง การติดตั้งโถสุขภัณฑ์แบบเดินท่อติดผนังเป็นรูปแบบที่ได้รับความนิยมในปัจจุบัน เนื่องจากมีดีไซน์ที่ดูเรียบง่าย ข้อควรระวังสำหรับการเดินต่อแบบติดผนังก็คือ ความสูงของท่อระหว่างโถสุขภัณฑ์และผนังบ้าน ว่ามีระดับบความสูงจากพื้นเท่ากันหรือไม่ สูงจากพื้นเท่าไหร่ และอีกข้อที่ควรระวังคือ การยกพื้นหรือลดระดับพื้นห้องน้ำ อาจทำให้ระดับความสูงของท่อจากโถสัขภัณฑ์และท่อจากผนังไม่ตรงกัน

ทั้งหมดนี้เป็นสิ่งที่ต้องคำนึงก่อนการรีโนเวทห้องน้ำ โดยเฉพาะงบประมาณที่ก่อนคิดจะรีโนเวทห้องน้ำ ควรลิสรายจ่ายออกมาก่อนว่า งบที่เรามีในมือนั้น ครอบคลุมความต้องการของเราทั้งหมดหรือไม่ หรือครอบคลุมเพียงบางส่วน หากครอบคลุมเพียงบางส่วน ส่วนที่เหลือ ลองลดสเกลหรือลดความชอบลงมาดู อาจต้องมี second choice รองรับ เพื่อให้การรีโนเวทห้องน้ำครั้งนี้ ออกมาเรียบร้อย สมบูรณ์แบบตามที่เราต้องการ

และหากคุณกำลังมีความคิดที่จะรีโนเวทห้องน้ำ แต่ยังไม่รู้ว่าจะต้องเริ่มจากตรงไหนก่อน สามารถมาปรึกษาเราได้ บริษัท โมเก้น (ประเทศไทย) จำกัด เป็นผู้ผลิตและจำหน่ายเครื่องสุขภัณฑ์ ภายใต้แบรนด์ Mogen มากกว่า 18 ปี พร้อมทีมงานมืออาชีพ ทั้งนักออกแบบ นักพัฒนาแม่พิมพ์ วิศวกรการผลิต และส่วนเทคนิคความรู้ ผลิตภัณฑ์ของเรา อาทิเช่น เครื่องสุขภัณฑ์ สิินค้าสำหรับผู้สูงอายุ Lighting Smart Applicance บ้านสำเร็จรูป และอุปกรณ์ตกแต่งห้องครัว

เรามีทั้งประสบการณ์และรางวัลต่างๆ การันตีมากมาย อีกทั้งยังได้รับความไว้วางใจจากโรงแรม โครงการบ้านและคอนโดต่างๆ ในการเลือกใช้ผลิตภัณฑ์จากโมเก้น เรามีทั้งบริการก่อน-หลังการขาย สั่งซื้อของง่ายๆ ตลอด 24 ชั่วโมงผ่านช่องทางออนไลน์ จัดส่งสินค้ารวดเร็วภายใน 2-5 วันทำการ มีบริการส่งทั้งในกรุงเทพฯ และปริมณฑล

สนใจสินค้า สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่
https://mogenmore.com/

qr

02-789-9980

0 2150 9709-13

ico-facebook ico-youtube ico-instagram ico-pinterest ico-line

Login

Close ✕

สี

วัสดุ

ประเภท

Case Color

Light Color

เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้ โปรดยอมรับนโยบายคุกกี้ของเราเพื่อประสบการณ์ที่ดีที่สุดของคุณ คุณสามารถเรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับวิธีการปรับการตั้งค่าคุกกี้ของคุณได้ที่นโยบายความเป็นส่วนตัว

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า