ทำไม? ก๊อกน้ำเซ็นเซอร์ จึงควรเป็นไอเท็มสำคัญของ Smart Home Technology

ทำไม? ก๊อกน้ำเซ็นเซอร์ จึงควรเป็นไอเท็มสำคัญของ Smart Home Technology

ข้อดีของ ก๊อกน้ำเซ็นเซอร์ ในบ้าน Smart Home มีอะไรบ้าง?

ข้อดีของ ก๊อกน้ำเซ็นเซอร์

ก๊อกน้ำเซ็นเซอร์ (Sensor Faucet) คือนวัตกรรมของก๊อกน้ำที่ใช้เทคโนโลยีเซ็นเซอร์หรือหลอดอินฟราเรด เพื่อตรวจจับการเคลื่อนไหวของมือและเปิด-ปิดน้ำโดยอัตโนมัติ โดยที่คุณไม่ต้องมีการสัมผัสกับก๊อกน้ำ หรือเปิด-ปิดด้วยมือเช่นการใช้งานแบบเดิมๆ ซึ่งนอกจากความง่ายและสะดวกสบายในการใช้งานที่มากขึ้นแล้ว ข้อดีอีกประการที่สำคัญก็คือช่วยลดการสัมผัสและป้องกันการแพร่กระจายของเชื้อโรคได้

รู้หรือไม่? เรามี ก๊อกน้ำเซ็นเซอร์ ใช้กันครั้งแรกตั้งแต่ปี ค.ศ. 1980 เพราะเริ่มมีการนำเทคโนโลยีของเครื่องมืออิเล็กทรอนิกส์ที่ชื่อว่า ‘เซ็นเซอร์’ ที่สามารถตรวจจับการเคลื่อนไหวได้ และถึงแม้ในช่วงแรกของการนำมาใช้งานจะมีปัญหาติดขัดอยู่บ้าง แต่การพัฒนาอยู่ตลอดเวลาของเทคโนโลยีที่ไม่หยุดยั้ง ทำให้ทุกวันนี้เราสามารถใช้ก๊อกน้ำระบบเซ็นเซอร์ที่มีประสิทธิภาพใช้งาน และเข้ามาช่วยอำนวยความสะดวกสบายจนเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตของคนในยุคปัจจุบันไปแล้ว

 ประโยชน์และข้อดีของ ก๊อกน้ำเซ็นเซอร์

  • ประหยัดน้ำ : เพราะมีระบบเซ็นเซอร์ที่ช่วยเปิดและปิดน้ำ ทำให้น้ำหยุดไหลทันทีเมื่อไม่มีการใช้งานจึงช่วยลดการสูญเสียน้ำได้ อีกทั้งบางรุ่นยังมีระบบควบคุมปริมาณน้ำที่ไหลออกมาได้ในแต่ละครั้ง ก็ยิ่งช่วยให้คุณประหยัดน้ำได้มากขึ้น
  • สุขอนามัยและความสะอาด : เนื่องจากการใช้งานของ ก๊อกน้ำเซ็นเซอร์ จะช่วยลดการสัมผัสระหว่างมือของคุณกับพื้นผิวของก๊อกน้ำ ฉะนั้นจึงเป็นทางเลือกที่ดีในการลดการแพร่กระจายเชื้อโรคต่างๆ ได้ ในกรณีที่คุณต้องไปใช้ห้องน้ำสาธารณะร่วมกับผู้อื่น
  • ความสะดวกสบาย : การเปิดหรือปิดน้ำแบบอัตโนมัติ จึงเป็นการเพิ่มความสะดวกสบายในชีวิตประจำวันของคุณ
  • ช่วยลดค่าใช้จ่าย : เพราะข้อดีของการที่ ก๊อกน้ำเซ็นเซอร์ ช่วยประหยัดน้ำได้ จึงเป็นการช่วยลดค่าใช้จ่ายของคุณทั้งในบ้านหรือองค์กรได้ด้วยเช่นกัน ยิ่งบางรุ่นนั้นคุณสามารถปรับแต่งระบบเซ็นเซอร์ให้มีระยะเวลาที่น้ำจะไหลได้ในแต่ละครั้ง ก็ยิ่งช่วยให้คุณประหยัดค่าน้ำได้มากขึ้น นั่นเอง

ยิ่งในปัจจุบัน เทคโนโลยีเริ่มเข้ามามีบทบาทมากมายในการใช้ชีวิตประจำวันของคนเราเป็นอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็นอุตสาหกรรมต่างๆ, เครื่องมือสื่อสาร, การขนส่ง หรือแม้กระทั่งบ้านที่อยู่อาศัย เช่น บ้าน Smart Home ในช่วง 3-5 ปีที่ผ่านมามีการพูดถึงกันมากขึ้น เพราะเป็นการใช้เทคโนโลยีในการควบคุมและการจัดการอุปกรณ์ต่างๆ ในบ้านแบบอัตโนมัติหรือผ่านทางอินเทอร์เน็ต ซึ่งมีหลายอุปกรณ์ที่เป็น Smart Home Technology สามารถนำมาใช้ในบ้านเพื่อทำให้บ้านเป็นสมาร์ทโฮมได้ เช่น

  • Smart Lighting (หลอดไฟสมาร์ท) : คือลอดไฟที่สามารถควบคุมผ่านสมาร์ทโฮมแพลตฟอร์ม เช่น Philips Hue, LIFX และอื่นๆ ที่ช่วยปรับแสงได้ตามสถานการณ์และเวลาต่างๆ และสามารถควบคุมผ่านแอพพลิเคชั่นบนสมาร์ทโฟน
  • Smart Thermostats (เครื่องควบคุมอุณหภูมิในบ้าน) : ที่สามารถตั้งเวลาการทำงาน, ปรับอุณหภูมิผ่านทางอินเทอร์เน็ต และช่วยให้คุณประหยัดพลังงานไฟฟ้าได้เช่นกัน
  • Smart Camera (กล้องวงจรปิด) : เพราะประโยชน์ของกล้องวงจรปิด ไม่ใช่แค่ใช้สำหรับการดูแลความปลอดภัยภายในบ้าน แต่ยังสามารถตรวจจับการเคลื่อนไหวบันทึกวิดีโอ, มีระบบแจ้งเตือนยามมีภัยและยังสามารถเป็นเครื่องมือสื่อสารอีกชิ้นนึงในบ้านได้อีกด้วย ซึ่งการเป็น Smart Camera คือการสั่งการทุกอย่างได้ผ่านสมาร์ทโฟนของคุณ นั่นเอง
  • Smart Locks (กลอนประตูแบบสมาร์ทโฮม) : ช่วยในการควบคุมบุคคลภายนอกการเข้า-ออกภายในบ้านของคุณ สามารถปลดล็อคผ่านทางสมาร์ทโฟนหรือตั้งรหัสผ่านในการเข้าออกได้
  • Smart Speakers (ลำโพงสมาร์ทโฮม) : ที่เป็นเสมือนผู้ช่วยภายในบ้านของคุณ เช่น Amazon Echo, Google Home, หรือ Apple HomePod ที่สามารถควบคุมอุปกรณ์ต่างๆ ในบ้าน ไม่ว่าจะการเปิด-ปิดระบบของ ก๊อกน้ำเซ็นเซอร์ หรืออุปกรณ์ต่างๆภายในห้องน้ำของคุณ หรือจะเป็นเครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้านผ่านคำสั่งด้วยเสียง

ติดตั้ง ก๊อกน้ำเซ็นเซอร์ ในห้องน้ำของบ้าน Smart Home ที่ตำแหน่งไหนดี?

  • ติดตั้งที่ผนังเหนืออ่างล้างมือ : การติดตั้งเซ็นเซอร์บริเวณผนังเหนืออ่างล้างมือจะช่วยให้เราประหยัดพื้นที่ แต่ข้อเสียก็คือเมื่อก๊อกน้ำมีปัญหาจะต้องให้ช่างมารื้อผนังที่มีก๊อกน้ำติดอยู่ ซึ่งถือเป็นเรื่องใหญ่และอาจะทำให้คุณเปลืองค่าใช้จ่ายมากขึ้นด้วย
  • ติดตั้งที่อ่างล้างหน้า : เป็นตำแหน่งที่นิยมโดยทั่วไป เพราะเป็นตำแหน่งที่คนในบ้านสามารถใช้งานได้ง่ายและสะดวกสบายที่สุด อีกทั้งยังเป็นตำแหน่งที่ติดตั้งง่ายและดูแลรักษาได้ง่ายมากที่สุดอีกด้วย
  • ติดตั้งที่เคาน์เตอร์ : สำหรับดีไซน์ห้องน้ำที่มีความเป็นโมเดิร์นมากๆ การออกแบบให้ก๊อกน้ำอยู่บนเคาน์เตอร์ตรงที่มีแอ่งน้ำอยู่ด้านบน เป็นการดีไซน์ที่ทันสมัยและแปลกตาออกไปจากห้องน้ำแบบเดิมๆ การติดตั้ง ก๊อกน้ำเซ็นเซอร์ รูปแบบนี้สามารถเข้ากันได้ดีกับอ่างล่างหน้าทั้งแบบวางและแบบฝังติดเคาน์เตอร์ ซึ่งหากคุณติดสินใจจะเลือกติดตั้งลักษณะนี้ อาจจะต้องใช้ช่างที่มีชำนาญการ เพราะจะต้องมีความแม่นยำเรื่องการเผื่อพื้นที่ของเคาน์เตอร์ให้ดี และความของก๊อกน้ำที่จะต้องไม่สูงจนเกิดน้ำกระเซ็นระหว่างการใช้งาน นั่นเอง

ประเภทของ ก๊อกน้ำเซ็นเซอร์ ที่สามารถใช้ได้ในบ้าน Smart Home

  • Infrared Sensor Faucet : ก๊อกน้ำระบบเซ็นเซอร์ที่ใช้เทคโนโลยีอินฟราเรด เพื่อตรวจจับมือหรือวัตถุที่อยู่ในช่วงตรวจจับ โดยทำงานโดยการส่งสัญญาณอินฟราเรดเมื่อมีการเคลื่อนไหวในพื้นที่ตรวจจับ
  • Ultrasonic Sensor Faucet : ก๊อกระบบน้ำเซ็นเซอร์แบบอัลตราโซนิก คือก๊อกน้ำที่ใช้คลื่นอัลตราโซนิก (ultrasonic waves) ในการตรวจจับมือหรือวัตถุ โดยการวัดการเปลี่ยนแปลงในคลื่นอัลตราโซนิกที่เกิดขึ้นเมื่อมีการเคลื่อนไหวหรือการใช้งานของมือโดยไม่ต้องสัมผัสตัวก๊อก

  • Electrostatic Sensor Faucet : ก๊อกน้ำเซ็นเซอร์ แบบอิเล็กโทรนิก หลักการทำงาน คือการใช้ฟิล์มหรือตัวต้านไฟฟ้าที่สามารถปรับเปลี่ยนการไฟฟ้าได้ตามการเคลื่อนไหวของมือหรือวัตถุที่อยู่ในบริเวณตรวจจับของก๊อกน้ำ เมื่อมีการเคลื่อนไหวหรือมีการใช้งานในพื้นที่ตรวจจับของ Electrostatic Sensor Faucet จะส่งสัญญาณไปยังระบบควบคุม เพื่อควบคุมการเปิดปิดวาล์วน้ำ ซึ่งหากไม่มีการตรวจจับการเคลื่อนไหววาล์วน้ำก็จะปิด จึงช่วยประหยัดน้ำได้ นั่นเอง

  • Dual Sensor Faucet : ก๊อกน้ำเซ็นเซอร์ แบบ Dual Sensor Faucet หรือ ที่รู้จักกันในนาม Dual Sensor Touchless Faucet คือการทำงานที่ผสมผสานระหว่างระบบอัลตราโซนิกและอินฟราเรด คือใช้ระบบตรวจจับแบบร่วมกันระหว่างคลื่นอัลตราโซนิกและอินฟราเรดเพื่อเพิ่มความไวและในการตรวจจับการเคลื่อนไหวที่แม่นยำมากขึ้น
  • Sound Sensor Faucet : ก๊อกน้ำระบบเซ็นเซอร์แบบเสียง คือคุณสามารถสั่งการให้น้ำเปิดหรือปิดด้วยเสียงคำสั่ง เพราะก๊อกน้ำจะใช้การตรวจจับเสียงเพื่อทำงานและตอบสนองต่อเสียงที่เกิดขึ้น

เพราะการใช้ ก๊อกน้ำเซ็นเซอร์ มีประโยชน์มากมาย ที่นิยมใช้กันในสถานที่สาธารณะ เช่น โรงพยาบาล, อาคารสำนักงานต่างๆ และห้างสรรพสินค้า แต่ด้วยคุณประโยชน์มากมายทั้งเรื่องของความสะดวกสบาย ประหยัดพลังงานน้ำและค่าใช้จ่ายของคุณได้ การปรับเปลี่ยนบ้านที่อยู่อาศัยของคุณให้ทันสมัยและสะดวกสบายมากขึ้น การเลือกใช้ก๊อกน้ำที่เป็นระบบเซ็นเซอร์ก็ถือเป็นตัวเลือกสำคัญของไลฟ์สไตล์สำหรับคนรุ่นใหม่เช่นคุณ

Mogen เราก็มี ก๊อกน้ำเซ็นเซอร์ หลากหลายรูปแบบให้คุณได้เลือกใช้กับบ้านของคุณได้
หากคุณสนใจ สามารถดูผลิตภัณฑ์ของเราเพิ่มเติมได้ที่นี่

https://mogenmore.com/

qr

02-789-9980

0 2150 9709-13

ico-facebook ico-youtube ico-instagram ico-pinterest ico-line

Login

Close ✕

สี

วัสดุ

ประเภท

Case Color

Light Color

เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้ โปรดยอมรับนโยบายคุกกี้ของเราเพื่อประสบการณ์ที่ดีที่สุดของคุณ คุณสามารถเรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับวิธีการปรับการตั้งค่าคุกกี้ของคุณได้ที่นโยบายความเป็นส่วนตัว

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า