เลือกใช้เครื่องสุขภัณฑ์ที่เหมาะสม ช่วยบรรเทาปัญหาห้องน้ำร้อน

เลือกใช้เครื่องสุขภัณฑ์ที่เหมาะสม ช่วยบรรเทาปัญหาห้องน้ำร้อน

แก้ปัญหาห้องน้ำร้อนเบื้องต้น ให้เย็นสบาย

สุขภัณฑ์

         หลายคนคงอาจจะเคยมีประสบการณ์กับการเข้าห้องน้ำที่ร้อนอบอ้าว เพียงแค่เปิดประตูห้องน้ำเข้าไป ไอร้อนจากห้องน้ำก็ปะทะสัมผัสไปทั่วร่างกาย บางครั้งอาจทำให้เรามีอาการวูบวาบได้ และถ้ายิ่งจำเป็นที่ต้องทำธุระในห้องน้ำนานๆ ยิ่งทำให้เรารู้สึกไม่สบายตัว ห้องน้ำที่ได้ขึ้นชื่อว่าเป็นสุขา ที่สำหรับปลดทุกข์ เพื่อพบความสุข ก็อาจจะไม่สุขอีกต่อไป เพราะไอร้อนในห้องน้ำนั่นเอง

 

สาเหตุหลักๆ ที่ทำให้ห้องน้ำร้อน อบอ้าว

  1. ตำแหน่งทิศทางของห้องน้ำภายในบ้าน
    อันที่จริงแล้วปัญหาเรื่องห้องน้ำร้อนนั้น มาจากหลายสาเหตุหลายปัจจัย แต่ให้ว่ากันตามความจริง ถ้าต้องการจะมีห้องน้ำที่เย็นสบาย ก็ต้องไล่พูดถึงเรื่องการเลือกทำเลที่ตั้งของบ้านนั้นว่าเราสร้างบ้านหันหน้าไปทิศทางใด และเป็นทิศทางที่มีลมพัดผ่านหรือไม่ การเลือกวางประตู หน้าต่างของบ้าน ทำให้ลมถ่ายเทได้สะดวกหรือไม่ และยังอาจจะต้องพิจารณาถึงการวางตำแหน่งของห้องน้ำภายในบ้านด้วยว่าห้องน้ำมีลมพัดผ่านหรือไม่ และควรจะสร้างช่องหรือหน้าต่างเพื่อระบายอากาศ

  2. การออกแบบห้องน้ำที่ทำให้รู้สึกอึดอัด
    หลักการของการออกแบบตกแต่งห้องน้ำเพื่อให้มีอากาศถ่ายเท ไม่ให้อบ ไม่ให้มีกลิ่นอับนั้น คือการทำให้คนเข้าห้องน้ำรู้สึกโล่งโปร่งและมีอากาศถ่ายเท ดังนั้น ในเรื่องของขนาดของห้องน้ำก็เป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่สำคัญเช่นกัน ที่สามารถช่วยลดอุณหภูมิของห้องน้ำได้ ควรให้พื้นที่กับห้องน้ำมากหน่อย หรือสร้างให้มีขนาดใหญ่หน่อยก็จะเป็นตัวช่วยให้คนที่ใช้ห้องน้ำรู้สึกไม่อึดอัดได้ และควรออกแบบห้องน้ำให้มีช่องระบายอากาศให้มีจำนวนมาก หรือบางทีอาจจะเจาะเป็นช่องหน้าต่างไปเลยก็ดูไม่แปลกตา ซึ่งก็จะช่วยให้ระบายความร้อนได้ดียิ่งขึ้นไปอีก

  3. การเลือกใช้วัสดุที่มาใช้ในห้องน้ำ
    การเลือกใช้วัสดุทำพื้นห้องน้ำก็เป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่มีส่วนสัมพันธ์กับอุณหภูมิความร้อนในห้องน้ำ บางบ้านเลือกที่จะลาดซีเมนท์ปูนเปล่าเพียงอย่างเดียว ให้ดูตามสไตล์ Loft เล็กๆ เพราะพื้นซีเมนท์กันลื่นได้ดี เหมาะกับบ้านที่มีผู้สูงอายุ เด็ก และสตรีมีครรภ์ แต่ข้อเสียของพื้นปูนซีเมนท์คือการเก็บความร้อนและไม่สะท้อนความร้อนออกเท่าพื้นกระเบื้องทั่วไป และหากบ้านใดทำห้องน้ำยื่นออกมานอกตัวบ้านและคุมด้วยหลังคาสังกะสีเพียงอย่างเดียว โดยไม่มีฝ้ากั้นไว้ ก็เป็นเหตุให้ห้องน้ำร้อนขึ้นด้วยเช่นกัน เนื่องจากไอร้อนที่กระทบกับสังกะสี และสังกะสีแผ่ความร้อนสะท้อนเข้ามาในตัวห้องอีกทีเป็นเหตุให้ห้องน้ำของเราร้อนยิ่งขึ้นไปอีกได้

  4. การเลือกใช้เฟอร์นิเจอร์ หรือสุขภัณฑ์ในห้องน้ำ
    อีกหนึ่งปัจจัยที่สำคัญคือ การเลือกออกแบบห้องน้ำสวยๆ สุขภัณฑ์ อ่างล้างหน้าสวยๆ ให้เหมาะกับห้องน้ำก็เป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่จะทำให้คนใช้ห้องน้ำรู้สึกไม่อึดอัดหรือรู้สึกร้อนไปอีกด้วย การเลือกขนาดสุขภัณฑ์ให้มีขนาดที่เหมาะสม ไม่ใหญ่เกินไปจนรู้สึกเทอะทะ ไม่เล็กเกินไปจนใช้งานลำบากก็เป็นเรื่องสำคัญที่เราต้องพิจารณา และยิ่งถ้าเราเลือกใช้สุขภัณฑ์จำนวนมากเกินความจำเป็น หรือมีขนาดไม่เหมาะสมก็อาจจะยิ่งทำให้ผู้ใช้ห้องน้ำรู้สึกอึดอัดไปด้วย

การจัดวางตำแหน่งของเครื่องสุขภัณฑ์ก็สำคัญ ถ้าเราจัดวางได้ไม่ดี ก็อาจจะเป็นการกีดขวางทางลมหรือการถ่ายเทอากาศ และอาจจะทำให้ห้องน้ำร้อนยิ่งขึ้นไปอีกด้วย

 

สำหรับบ้านที่มีปัญหาห้องน้ำร้อนเกิดขึ้นแล้ว โดยไม่ได้ดำเนินการป้องกันตั้งแต่ขั้นตอนการออกแบบนั้น จะมีวิธีการแก้ปัญหา ดังนี้

  1. ติดตั้งพัดลมระบายอากาศ
    การติดตั้งพัดลมระบายอากาศก็จะเป็นอีกหนึ่งตัวช่วยที่หลายคนเลือกใช้ที่จะทำให้ห้องน้ำของเรามีการถ่ายเทอากาศได้ยิ่งดีขึ้นและยังจะช่วยในเรื่องของการระบายความชื้นภายในห้องน้ำไปได้อีกด้วย

  2. ใช้พัดลมขนาดเล็กมาช่วยระบายอากาศขณะใช้งานห้องน้ำ
    จัดหาพัดลมขนาดเล็กมาเปิดเพื่อระบายอากาศ โดยการวางพัดลมหันหน้าออกจากทางประตูห้องน้ำ หลักการที่ทำเช่นนี้คือการดูดไอร้อนในห้องน้ำออกมาสู่อากาศภายนอกที่มีการถ่ายเทของอากาศที่ดีกว่า หรือการติดตั้งพัดลมเพดานนห้องน้ำ ก็จะช่วยในเรื่องของการหมุนเวียนอากาศภายในห้องน้ำได้ดีขึ้น

  3. ปลูกต้นไม้ไว้ในห้องน้ำ
    ปัจจุบันหลายบ้านเลือกปลูกต้นไม้ไว้ในห้องน้ำเพื่อจะช่วยดูดกลืนความร้อนได้เป็นอย่างดี และการที่ต้นไม้ทำหน้าที่ดูดซับคาร์บอนไดออกไซด์และผลิตออกซิเจนออกมานั้น ก็จะยิ่งทำให้เรารู้สึกสดชื่นขึ้นได้อีกด้วย และยังมีเหตุผลทางด้านจิตวิทยาที่ควรปลูกต้นไม้ไว้ในห้องน้ำเนื่องจาก สีเขียวของใบไม้หรือต้นไม้นั้นจะช่วยทำให้เรารู้สึกผ่อนคลายได้มากยิ่งขึ้น ต้นไม้ที่ควรปลูกในห้องน้ำควรเป็นต้นไม้ที่เลี้ยงดูง่าย ดูแลไม่ยาก ไม่ต้องการแสงมาก อาทิ พลูด่าง เฟิร์น กวักมรกต ลิ้นมังกร สาวน้อยประแป้ง บัวดอย กลุ่มแคสตัส เป็นต้น

ทั้งหมดนี้ เป็นวิธีการเล็กๆ น้อยๆ ที่ช่วยในการแก้ไขปัญหาห้องน้ำร้อน ให้เย็นสบายมากยิ่งขึ้น ซึ่งบางวิธีเราก็ต้องวางแผนตั้งแต่เริ่มที่จะสร้างบ้าน บางวิธีก็จะเป็นการช่วยบรรเทากับปัญหาห้องน้ำร้อนที่เกิดขึ้นได้ด้วย อย่างเช่นการเลือกใช้เครื่องสุขภัณฑ์ที่เหมาะสมก็จะช่วยในเรื่องของการแก้ปัญห้องน้ำร้อนได้

หากใครที่กำลังมองหาเครื่องสุขภัณฑ์สำหรับห้องน้ำที่ต้องการความเย็นสบายแล้ว MOGEN เรายินดีที่นำเสนอเครื่องสุขภัณฑ์ อ่างล้างหน้าสวย ๆ สำหรับห้องน้ำสวย ๆ หลายแบบ หลายสไตล์ให้เลือก ตามความชอบของลูกค้า อีกทั้ง MOGEN มีบริการให้คำปรึกษาและคำแนะนำในการสร้างห้องน้ำใหม่ หรือ Renovate ห้องน้ำเก่าให้ดูใหม่ขึ้น ดูสวยขึ้นและมีความเย็นสบาย โดยผู้เชี่ยวชาญทางด้านการออกแบบและบริการเทคนิคที่มีประสบการณ์มากกว่า 25 ปี มาช่วยดูแล เพื่อให้คุณได้ห้องน้ำตามความต้องการ

 

สนใจสินค้า สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่
https://mogenmore.com/

qr

02-789-9980

0 2150 9709-13

ico-facebook ico-youtube ico-instagram ico-pinterest ico-line

 

Login

Close ✕

สี

วัสดุ

ประเภท

Case Color

Light Color

เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้ โปรดยอมรับนโยบายคุกกี้ของเราเพื่อประสบการณ์ที่ดีที่สุดของคุณ คุณสามารถเรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับวิธีการปรับการตั้งค่าคุกกี้ของคุณได้ที่นโยบายความเป็นส่วนตัว

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า