เหตุผลที่ควรลงทุนเลือกใช้สุขภัณฑ์คุณภาพดี

เหตุผลที่ควรลงทุนเลือกใช้สุขภัณฑ์คุณภาพดี

เลือกซื้อสุขภัณฑ์ห้องน้ำคุณภาพสูงไปทีเดียว ได้ประโยชน์คุ้มค่าหลายต่อ

สุขภัณฑ์

     แม้ห้องน้ำจะเป็นห้องเล็กๆ ห้องหนึ่งในบ้าน แต่ห้องน้ำคือห้องที่คุณและคนในบ้านใช้งานมากที่สุด… เพราะเช้าจนถึงมืดค่ำ คนในบ้านของคุณก็มักจะเข้ามาหมุนเวียนใช้งานในห้องน้ำทำกิจส่วนตัว ทั้งอาบน้ำ แปรงฟัง สระผม ปลดทุกข์หนักเบากันอยู่เป็นประจำทุกวัน ฉะนั้น เครื่องสุขภัณฑ์ในห้องน้ำ จึงเป็นสิ่งที่คุณควรให้ความสำคัญทุกครั้งก่อนการซื้อใหม่หรือเปลี่ยนจากของเดิม

และตอนนี้ใครกำลังคิดจะตกแต่งห้องน้ำใหม่ ไม่ว่าจะเป็นการทำห้องน้ำบ้านหลังใหม่หรือการปรับปรุงห้องน้ำเก่ากับบ้านหลังเดิม อาจจะกำลังลังเลกับการลงทุนครั้งนี้ ในบทความนี้ Mogenmore มีเหตุผลหรือความจำเป็นอะไรบ้าง ที่คุณควรจะเลือกใช้สุขภัณฑ์อย่างพินิจพิเคราะห์มากกว่าเคย มาฝากกัน

4 เหตุผล คุณที่ควรลงทุนเลือกใช้สุขภัณฑ์คุณภาพดี

1. ประหยัดค่าใช้จ่าย : ชื่อก็บอกแบบตรงตัวว่าห้องน้ำ ฉะนั้นลักษณะการใช้งานในห้องนี้จึงใช้น้ำเป็นจำนวนมาก ไม่ว่าจะเป็นก๊อกน้ำ, อ่างน้ำ, ฝักบัว หรือโดยเฉพาะโถสุขภัณฑ์ อย่างที่รู้กันดีว่ากดชักโครกหนึ่งครั้งใช้น้ำไม่ใช่น้อยๆ

ข้อมูลจากการประปานครหลวง (กปน.) ระบุว่า กดชักโครก 1 ครั้ง ใช้น้ำมากถึง 8-12 ลิตร หรือน้ำดื่มขนาด 1.5 ลิตร มากถึง 8 ขวด! คิดง่ายๆ ว่าราคาน้ำขวด 1.5 ลิตร ที่ขายกันใน 7-11 ราคาถูกสุดอยู่ที่ 12 บาท การกดชักโครก 1 ครั้ง คุณต้องเสียเงินทันที 96 บาท

แม้เงินที่คุณจ่ายจริงตามค่าน้ำประปาจะไม่ถึงอย่างที่เราคำนวณมาก็ตาม แต่ลองนึกดูดีๆ ว่า วันหนึ่งคุณเข้าห้องน้ำกี่ครั้ง? บ้านคุณมีกี่คน? แล้วการทำกิจกรรมต่างๆ ในห้องน้ำของคุณมีกี่อย่าง? ไหนจะอาบน้ำ, ล้างหน้าและแปรงฟัน ฯลฯ

หากคุณไม่เลือกซื้อสุขภัณฑ์แบบประหยัดน้ำ ก็น่าจะไม่ค่อยดีต่อกระเป๋าสตางค์ของคุณในยุคนี้เท่าไหร่ ถ้าพูดให้ดูใหญ่กว่านี้ก็คือ นอกจากคุณจะประหยัดเงินแล้ว ยังสามารถช่วยประหยัดทรัพยากรน้ำให้กับโลกอีกด้วย

Tips: วิธีเลือกสุขภัณฑ์ประหยัดน้ำ

  • สังเกตสัญลักษณ์ฉลากประหยัดน้ำของการประปานครหลวง (กปน.) ซึ่งในช่วง2-3 ปีที่ผ่านมา กปน. ได้ขอความร่วมมือให้มีการติดฉลากนี้ เพราะได้ผ่านการตรวจสอบและการรับรองมาตรฐานจากการประปาฯ โดยมีตั้งแต่เบอร์5 เบอร์4 และเบอร์3 ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ที่แสดงถึงว่าเครื่องใช้ไฟฟ้าหรือสุขภัณฑ์ใดๆ ที่มีฉลากนี้ จะใช้น้ำไม่เกิน 2 – 6 ลิตรต่อนาที
  • สังเกตสัญลักษณ์ฉลากเขียว คือฉลากสิ่งแวดล้อมของประเทศไทย ซึ่งมีองค์กรกลางเป็นผู้ให้การรับรอง โดยมีความหมายว่า สินค้านี้ได้รับการตรวจสอบแล้วว่า มีองค์ประกอบ กระบวนการผลิต การใช้และการทิ้งทำลาย ที่มีผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมน้อยกว่าสินค้าประเภทเดียวกันที่ไม่ได้รับการรับรอง เช่น สุขภัณฑ์ หากมีฉลากเขียวติดอยู่ แสดงว่าสุขภัณฑ์นี้ประหยัดน้ำกว่าแบบอื่น เป็นต้น
  • การเลือกฝักบัวให้เลือกที่มีรูปล่อยน้ำที่เล็ก จะช่วยประหยัดน้ำในดีกว่าฝักบัวที่มีรูใหญ่ และตามมาตราฐานของฉลากประหยัดน้ำจากหลายหน่วยงานระบุว่า ฝักบัวที่ประหยัดน้ำจะต้องปล่อยน้ำออกมาไม่เกิน 9 ลิตรต่อ 1 นาที
  • การเลือกโถสุขภัณฑ์หรือที่เราเรียกกันว่าชักโครก นอกจากฉลากประหยัดน้ำที่ต้องสังเกตแล้ว อาจจะต้องดูรายละเอียดการจ่ายน้ำ โดยรุ่นประหยัดน้ำ ควรใช้น้ำในการชำระล้างครั้งละไม่เกิน 6 ลิตร นอกจากนั้นอาจจะต้องดูเรื่องระบบการชำระล้างประกอบด้วย เพราะชักโครกรุ่นใหม่บางระบบ เช่น Wash Down หรือรุ่น Dual Flush จะสามารถเลือกประมาณน้ำในการชำระล้างได้ 3 หรือ 6 ลิตร

2. เพื่อสุขอนามัยที่ดีของคนในบ้าน : เพราะห้องน้ำคือพื้นที่ที่คุณใช้ชำระล้างสิ่งสกปรกใน
ชีวิตประจำวัน ยิ่งบ้านไหนมีสมาชิกเยอะและใช้ห้องน้ำร่วมกันหลายคน ถ้าไม่ดูแลรักษาความสะอาดของห้องน้ำให้ถูกสุขลักษณะแล้ว ก็อาจจะเป็นอีกจุดที่คุณและคนในบ้านสัมผัสกับเชื้อโรคมากที่สุด จนอาจจะส่งผลให้คนในบ้านเจ็บป่วยง่ายได้ นั่นเอง

ฉะนั้น เพื่อให้มั่นใจว่าห้องน้ำจะเป็นพื้นที่ที่สะอาดและปลอดภัย การเลือกสุขภัณฑ์ที่ดีมีคุณภาพอาจจะยังไม่พอ แต่จะต้องคำนึงถึงปัจจัยต่างๆ ดังนี้

  • ระยะการวางท่อประปาและท่อน้ำทิ้งให้เหมาะสม เพราะนั่นหมายถึงการระบายของเสียและสิ่งสกปรกต่างๆ รวมถึงกลิ่นไม่พึงประสงค์ อันนั้นมาสู่การสะสมของเชื้อโรคต่างๆ
  • เลือกระบบชำระล้างที่มีประสิทธิภาพในการชำระล้างสูง ก็จะช่วยกำจัดคราบสกปรกที่เกาะอยู่บนโถสุขภัณฑ์ให้สะอาดหมดจดมากขึ้นอีกด้วย และหากคุณกำลังคิดว่า ระบบชำระล้างที่มีประสิทธิภาพจะต้องใช้ประมาณน้ำที่เยอะ ก็อย่าได้กังวลไป เพราะในปัจจุบันมีชักโครกหลายรุ่นที่มีระบบชำระล้างที่มีประสิทธิภาพแต่ใช้น้ำน้อยนั้น มีให้คุณเลือกหลายรุ่น หลายยี่ห้อ เช่นกัน
  • เลือกผิวสุขภัณฑ์ที่มีความมันวาว จะช่วยให้สิ่งสกปรกมาเกาะบนพื้นผิวของชักโครกหรืออ่างล้างหน้าได้ยากยิ่งขึ้น อีกทั้งยังทำความสะอาดได้ง่ายกว่าพื้นผิวที่มีความด้านอีกด้วย
  • การติดตั้งให้ถูกสุขลักษณะ เช่น ความสูงของชักโครกสำหรับห้องน้ำมาตรฐานของผู้ใหญ่จะอยู่ที่ 17 นิ้ว ส่วนห้องน้ำเด็กจะอยู่ที่ 14 นิ้ว เพื่อความเหมาะสมต่อการนั่งที่ถูกสุขลักษณะในขับถ่าย
  • ควรเลือกชักโครกที่มีขนาดคอห่านที่ใหญ่ เพื่อป้องกันปัญหาท่อตันและมีช่องกันกลิ่นที่ลึก เพื่อช่วยป้องกันกลิ่นย้อนกลับ

3. อายุการใช้งานที่นานขึ้น : การเลือกสุขภัณฑ์คุณภาพดี วัสดุแข็งแรง ทนทาน นำมาซึ่งการใช้นานที่ยาวมากขึ้น ข้อนี้น่าจะเป็นสิ่งที่หลายคนคำนึงเป็นอันดับแรกๆ แต่ความจริงแล้วแค่วัสดุคุณภาพดีแข็งแรงทนทาน ก็อาจจะไม่เพียงพอ

เรื่องของพื้นที่ของห้องน้ำและการคำนึงถึงสะรีระของคุณและคนในครอบครัวก็สำคัญ เพราะหากเลือกสุขภัณฑ์ขนาดที่ใหญ่เกินพื้นที่ห้องน้ำ หรือการเลือกชักโครกที่ไม่เหมาะกับสรีระของผู้ใช้ ก็อาจจะทำให้รู้สึกอึดอัดไม่สะดวกเวลาที่ใช้งานในห้องน้ำได้ โดยมาตรฐานความสูงของชักโครกจะอยู่ที่ 14-17 นิ้ว ซึ่งถ้าสมาชิกในบ้านของคุณมีเด็กด้วย ก็อาจจะเลือกความสูงกลางๆ อยู่ที่ประมาณ 15.5 นิ้ว ก็ได้ ส่วนอ่างล้างมือนั้นความสูงที่อยู่ในระดับ 80 ซม. กำลังพอดี เป็นต้น

ประเภทของวัสดุที่ใช้สำหรับสุขภัณฑ์ต่างๆ มีดังนี้

  • โถสุขภัณฑ์ : นิยมใช้วัสดุ 2 ประเภทคือ เซรามิกหรืออะคริลิค จะมีความแข็งแรงพอๆ กัน แต่เซรามิกมีคุณสมบัติทนความร้อนและสามารถทำความสะอาดได้ง่ายกว่าอะคริลิค ในขณะที่ส่วนใหญ่ราคาถูกกว่า
  • ฝาชักโครก : จะมีวัสดุที่ใช้ค่อนข้างหลากหลายแต่ที่นิยมส่วนใหญ่ สำหรับใช้คู่กับโถสุขภัณฑ์ จะมีกลุ่มของพลาสติกแต่ละแบบ อาทิ พลาสติก ABS, PVC, โพลีโพพิลีน, โพลีเรซิ่น ทั้ง 4 ประเภทนี้มีความแข็งแรงและทนความร้อนเท่ากัน แต่ PVC จะทนต่อการกัดกร่อนสูงสุด ในขณะที่การทนทานต่อการซึมผ่านของน้ำและก๊าซได้สูงสุด แถมยังราคาถูกสุดก็คือ พลาสติกโพลีโพพิลีน
  • อ่างล้างหน้า : นิยมใช้ เซรามิก, แก้ว, หินสังเคราะห์ โดยวัสดุที่เป็นหินสังเคราะห์มีคุณสมบัติความแข็งแรง ทนทานต่อร้อน การผุกร่อน และสามารถทำความสะอาดได้ง่ายมากที่สุด แต่มีราคาแพงที่สุดเช่นกัน ในขณะที่เซรามิกและแก้ว มีความแข็งแรง ทนทานต่อร้อน การผุกร่อนได้น้อยกว่านิดหน่อย แต่มีราคาถูกว่ามากทีเดียว
  • ก๊อกน้ำ : ส่วนใหญ่จะเป็นวัสดุที่เป็นโลหะแต่ละประเภทแตกต่างกันไป ทั้ง ทองเหลือง, ทองเหลืองชุบนิเกิล, สแตนเลสและโครเมี่ยม โดยทองเหลืองชุบนิเกิล คือนัมเบอร์วันของสุขภัณฑ์ประเภทก๊อกน้ำที่มีคุณสมบัติแข็งแรงทนทาน ทนความร้อน ทนต่อการผุกร่อนได้ดีมากที่สุด แต่ก็มีราคาที่สูงตามคุณสมบัติที่ดีเยี่ยมส่วนโครเมี่ยม มีคุณสมบัติที่กล่าวทั้งหมดรองลงมา รวมถึงราคาก็อยู่ในช่วงกลางๆ เช่นเดียวกัน ส่วนทองเหลืองกับสเตนเลส มีความแข็งแรงเท่ากัน แต่ทองเหลืองทนต่อความร้อนและการผุกร่อนได้ดีกว่า ในราคาที่ถูกกว่า
  • สายฉีดชำระ : มักจะนิยมใช้วัสดุอยู่ 4 ประเภทได้แก่ พลาสติก PVC, ABS ชุบโครเมี่ยม, สแตนเลส, ทองเหลืองชุบโครเมี่ยม ทั้ง 4 มีคุณสมบัติทนความร้อนและการผุกร่อนได้ดีเท่ากัน แต่ABSชุบโครเมี่ยมและทองเหลืองชุบโครเมี่ยม มีความแข็งแรงมากที่สุด โดยมีราคาอยู่กลางๆ ระหว่างสแตนเลสที่แพงที่สุดและPVC ถูกที่สุด
  • ฝักบัวอาบน้ำ : ก็มีการใช้วัสดุที่หลากหลายเช่นกัน ทั้ง พลาสติก, พลาสติกชุบโครเมี่ยม, สแตนเลส,อะคริลิค และทองเหลืองชุบโครเมี่ยม

โดยราคาถูกที่สุดคือ พลาสติกและพลาสติกชุบโครเมี่ยม ราคารองลงมาคือสแตนเลสและอะคริลิค ส่วนแพงที่สุดก็คือ ทองเหลืองชุบโครเมี่ยม ส่วนความทนทานต่อความร้อนและการผุกร่อนได้ดีที่สุดคือ สแตนเลสและทองเหลืองชุบโครเมี่ยม

4. ความปลอดภัยของคนในบ้าน โดยเฉพาะผู้สูงอายุ : สิ่งสำคัญที่สุดในการเลือกซื้อสุขภัณฑ์เพื่อตกแต่งหรือซ่อมแซมห้องน้ำใหม่ หากบ้านของคุณมีสมาชิกทั้งเด็ก ผู้ใหญ่และคนสูงอายุ คุณอาจจะต้องใส่ใจเรื่องความปลอดภัยของห้องน้ำเป็นพิเศษ ดังนี้

  • พื้นห้องน้ำ : เพราะห้องน้ำคือจุดที่มีโอกาศเกิดอุบัติเหตุสูงสุด เนื่องจากมีความชื้นแฉะของน้ำ บางครั้งพื้นห้องน้ำก็ถูกออกแบบให้มีขอบปูนกั้นน้ำ แยกโซนเปียกกับโซนแห้ง แต่ก็อาจจะทำให้เกิดอุบัติเหตุสะดุดหกล้มได้ง่ายเช่นกัน ฉะนั้นถ้าคุณกำลังจะทำห้องน้ำใหม่ การเลือกที่จะทำพื้นห้องนำ้ให่ลาดเอียงเล็กน้อย เพื่อระบายน้ำโซนเปียกออก ก็อาจจะเป็นทางเลือกที่ดีกว่า
  • ฝักบัวอาบน้ำ : ควรเลือกเป็นแบบที่ปรับระดับได้ตามความสูงของผู้ใช้งาน ทั้งเด็กและผู้ใหญ่
  • โถสุขภัณฑ์ : ควรเลือกขนาดของชักโครกให้พอดีกับสรีระผู้สูงอายุ เพื่อความสะดวกในการลุกนั่ง และรองรับน้ำหนักได้ดี
  • กระเบื้องห้องน้ำ : ควรเลือกกระเบื้องแกรนิต, กระเบื้องเกรซพอร์ซเลนที่มีผิวหยาบขรุขระ หรือกระเบื้องที่มีค่าความฝืดของกระเบื้องที่ R10 ส่วนโซนพื้นที่เปียก ควรใช้กระเบื้องแผ่นเล็ก เพราะร่องยาแนวของกระเบื้องจะมีแรงเสียดทานในการสัมผัส ช่วยให้กันลื่นได้และปลอดภัยมากขึ้น

โดย Mogenmore เองก็มีสุขภัณฑ์และอุปกรณ์ในห้องน้ำสำหรับผู้สูงอายุให้คุณเลือกซื้อได้ที่นี่

ทั้งหมดนี้คือ 4 เหตุผลดีๆ ที่คุณควรเลือกจะลงทุนกับสุขภัณฑ์ที่มีคุณภาพดี เหมาะสมกับการใช้งานของคุณและครอบครัว เพราะไม่ใช่แค่เรื่องความทนทานและการใช้งาน แต่มันอาจจะหมายถึงเรื่อง สุขภาพ ความปลอดภัย ไปจนการบ่งบอกถึงรสนิยมของคุณเลยทีเดียว

หากต้องการข้อมูลหรือคำแนะนำเพิ่มเติมเกี่ยวกับโถสุขภัณฑ์รูปแบบต่าง ๆ
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเพิ่มเติมได้ที่

https://mogenmore.com/

qr

02-789-9980

0 2150 9709-13

ico-facebook ico-youtube ico-instagram ico-pinterest ico-line

 

Login

Close ✕

สี

วัสดุ

ประเภท

Case Color

Light Color

เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้ โปรดยอมรับนโยบายคุกกี้ของเราเพื่อประสบการณ์ที่ดีที่สุดของคุณ คุณสามารถเรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับวิธีการปรับการตั้งค่าคุกกี้ของคุณได้ที่นโยบายความเป็นส่วนตัว

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า